എഡിറ്റര്‍
എഡിറ്റര്‍
കാമറ പറയാത്ത ചില ശരീരഭാഷണങ്ങള്‍
എഡിറ്റര്‍
Saturday 6th April 2013 6:58pm

കാടിന്റെ വന്യതയില്‍ നിന്നും കാഴ്ചകളില്‍ നിന്നും ശീതളിമയില്‍ നിന്നുമാണ് മനസ്സില്‍ പുതിയ ഉറവകള്‍ ഉണ്ടാവുന്നത്. വനയാത്രകള്‍ക്കിടയിലാണ് ചിത്രശലഭങ്ങളെയും തുമ്പികളെയും പക്ഷികളെയും ബാബുകാമ്പ്രത്തിന്റെ സ്റ്റില്‍ കാമറ ഫോക്കസ് ചെയ്യുന്നത്. ദേശീയ ചലച്ചിത്ര അവാര്‍ഡ് ജേതാവ് ബാബുകാമ്പ്രത്ത് തന്റെ സിനിമകളെക്കുറിച്ചും ജീവിതത്തെക്കുറിച്ചും പറയുന്നു.



ബാബു കാമ്പ്രത്ത്/ പ്രകാശ് മഹാദേവഗ്രാമം


സാമൂഹ്യപ്രസക്തിയുള്ള മികച്ച കഥേതര ചിത്രത്തിനുള്ള ദേശീയ ചലച്ചിത്ര അവാര്‍ഡ് നേടിയത് ബാബു കാമ്പ്രത്തിന്റെ ‘ബിഹൈന്‍ഡ് ദി മിസ്റ്റ്’ എന്ന ചിത്രമാണ്. ബാബു കാമ്പ്രത്ത് ആക്ടിവിസ്റ്റ് ഫിലിം മേക്കറും പ്രശസ്തനായ വൈല്‍ഡ് ലൈഫ് ഫോട്ടോഗ്രാഫറുമാണ്.

ബാബു കാമ്പ്രത്തിന്റെ മുന്‍ചിത്രങ്ങളായ കാനവും കയ്പാടും പറയുന്നത് പരിസ്ഥതിയുടെ രാഷ്ട്രീയമാണ്. ബിഹൈന്‍ഡ് ദി മിസ്റ്റ് പറയുന്നത് മഞ്ഞിന്റെ തിരശ്ശീലക്കുള്ളില്‍ ഒളിഞ്ഞിരിക്കുന്ന തോട്ടം തൊഴിലാളികളുടെ പൊള്ളുന്ന ജീവിതമാണ്,നിസ്സഹായതയാണ്, അടിമജീവിതത്തിന്റെ നിലവിളികളാണ്.

Ads By Google

കാനവും കൈപ്പാടും തുടരെ തുടരെ ദേശീയവും അന്തര്‍ദേശീയവുമായ നിരവധി പുരസ്‌കാരങ്ങള്‍ നേടിയ ചിത്രങ്ങളാണ്. പുരസ്‌കാരങ്ങളുടെ പൊലിമ ബാബുകാമ്പ്രത്തിനെ പ്രലോഭിപ്പിക്കുന്നില്ല. ജീവിതത്തെ പതിവ് ചാലുകളില്‍ മേയാന്‍ വിട്ട് ‘മദര്‍ ബേര്‍ഡ്’എന്ന പുതിയ ഡോക്യുമെന്ററിയുടെ തിരക്കിലാണിപ്പോള്‍. മാടായിപ്പാറയുടെ ജൈവവൈവിധ്യത്തില്‍ നിന്നും ചെമ്പല്ലിക്കുണ്ട് പക്ഷിസങ്കേതത്തില്‍ നിന്നുമാണ് ബാബു പുതിയ ചിത്രം രൂപപ്പെടുത്തുന്നത്.

സ്ഥാനമാനങ്ങള്‍ക്കൊപ്പം സഞ്ചരിക്കാത്തത് കൊണ്ടായിരിക്കും ദേശീയ ഫിലിം അവാര്‍ഡ് പ്രഖ്യാപിച്ചപ്പോള്‍ മുഖ്യധാരാ മാധ്യമങ്ങളില്‍ ഈഫിലിം മേക്കര്‍ക്ക് ഇടം കിട്ടാതെ പോയത്. സെലിബ്രിറ്റി ഫിഗറുകളായ രണ്ടാം കിടക്കാരും മൂന്നാം കിടക്കാരുമായ താരങ്ങള്‍ ചാനല്‍ മുറികളിലും പത്രമാധ്യമങ്ങളിലും നിറഞ്ഞാടിയപ്പോള്‍ ഈ ദേശീയപുരസ്‌കാരജേതാവിനെ പലരും മറന്നുപോയി.

കേരളത്തിന് പാരിസ്ഥിതിക അവബോധം നല്‍കിയ ജോണ്‍സി മാഷുടെ സ്‌കൂളില്‍(സീക്ക്) നിന്നുമാണ് ബാബു കാമ്പ്രത്ത് എന്ന ആക്ടിവിസ്റ്റ് രൂപപ്പെട്ടത്. ജോണ്‍സി മാഷുമായുള്ള സൗഹൃദമാണ് ബാബുവിനെയും സുഹൃത്തും ആക്ടിവിസ്റ്റ് ഫോട്ടോഗ്രാഫറായ മധുരാജിനെയും സീക്കിലെത്തിച്ചത്.

സീക്കിന്റെ നേതൃത്വത്തില്‍ എല്ലാവര്‍ഷവും നടക്കാറുള്ള കോടഞ്ചേരി വനവാസക്യാമ്പില്‍ 1986 ല്‍ എത്തിയതോടെയാണ് കാടിനെ അടുത്തറിയാന്‍ തുടങ്ങിയത്. 1986 ലാണ് ആദ്യമായി കാട് കയറിയത്, തുടര്‍ന്ന് ഒറ്റക്കും കൂട്ടായും ധാരാളം വനയാത്രകള്‍ നടത്തി.

കാടിന്റെ വന്യതയില്‍ നിന്നും കാഴ്ചകളില്‍ നിന്നും ശീതളിമയില്‍ നിന്നുമാണ് മനസ്സില്‍ പുതിയ ഉറവകള്‍ ഉണ്ടാവുന്നത്. വനയാത്രകള്‍ക്കിടയിലാണ് ചിത്രശലഭങ്ങളെയും തുമ്പികളെയും പക്ഷികളെയും ബാബുകാമ്പ്രത്തിന്റെ സ്റ്റില്‍ കാമറ ഫോക്കസ് ചെയ്യുന്നത്. ദേശീയ ചലച്ചിത്ര അവാര്‍ഡ് ജേതാവ് ബാബുകാമ്പ്രത്ത് തന്റെ സിനിമകളെക്കുറിച്ചും ജീവിതത്തെക്കുറിച്ചും പറയുന്നു.

ബിഹൈന്‍ഡ് ദി മിസ്റ്റ്

പയ്യന്നൂരില്‍ എല്‍.ഐ.സി.ജീവനക്കാരനായ ബാബുകാമ്പ്രത്ത് പ്രമോഷനോടെ സ്ഥലം മാറ്റം കിട്ടിയാണ് അടിമാലിയിലെത്തുന്നത്. അടിമാലിയിലെ ബാബുവിന്റെ ക്വാര്‍ട്ടേര്‍സിന്റെ വരാന്തയില്‍ ഇരുന്നാല്‍ മുന്നിലായുള്ള വലിയ കുന്നിന്റെ പള്ളയിലൂടെ പറന്ന് പോകുന്ന മഞ്ഞിന്റെ തുണ്ടുകള്‍ കാണാം. ആദ്യമാദ്യം അപരിചിതമായ ദേശത്തെ ഏകാന്തതയുടെ പടം പൊഴിച്ചത് ഇങ്ങനെയുള്ള കാഴ്ചകളില്‍ ലയിച്ചിരുന്നാണ.

തുടര്‍ന്ന് അടുത്തിടെ വാങ്ങിയ കാനത്തിന്റെ 7 ഡി കാമറയുമായി വൈകുന്നേരങ്ങളിലും അവധിദിവസങ്ങളിലും ബൈക്കില്‍ മൂന്നാറിലേക്കുള്ള കുന്നകള്‍ കയറുക ശീലമായി. ഇത്തരം യാത്രകളിലൊന്നും മൂന്നാറിന്റെ മായകാഴ്ചകളില്‍ മനസ്സുടക്കിയില്ല.

ലായം നഷ്ടപ്പെടാതിരിക്കാന്‍ ചങ്ങലക്കൊളുത്തുപോലെ ഇവരുടെ മക്കള്‍ തൊഴിലിടങ്ങളിലെ അടിമജീവിതത്തിന്റെ അവകാശികളാവുന്നു

മോഹകാഴ്ചകളില്‍ വീണുപോകാത്ത വേറിട്ട അന്വേഷണമാണ് ലായത്തിന്റെ ഒറ്റമുറിയുടെ വിശാലതയില്‍ ജീവിതം നെയ്യുന്ന തോട്ടം തൊഴിലാളികളുടെ ജീവിതത്തിനു നേരെ ക്യാമറ തിരിക്കാന്‍  പ്രേരണയായത്. തമിഴ്‌നാട്ടില്‍ നിന്നും തൊഴില്‍ തേടിയെത്തിയവരാണ് തോട്ടം തൊഴിലാളികളിലേറെയും. കനത്ത മഞ്ഞിലും മഴയിലും വെയിലിലും തുച്ഛമായ കൂലിക്ക് തൊഴില്‍ ചെയ്യാന്‍ വിധിക്കപ്പെട്ട അടിമജീവിതങ്ങള്‍.

സ്വന്തമായി ഒരു തുണ്ട്  ഭൂമിയോ,വീടോ ഇവര്‍ക്കില്ല. സര്‍ക്കാരിന്റെ ആനുകൂല്യങ്ങള്‍ ലഭിക്കുന്നത് ഒരു ന്യൂനപക്ഷത്തിന് മാത്രമാണ്. മാരകമായ കീടനാശിനി തെളിക്കുന്നവയാണ് തേയിലച്ചെടികള്‍. ഈ മേഖലയില്‍ തൊഴിലെടുക്കുന്നവരിലേറെയും വിട്ടുമാറാത്ത രോഗങ്ങളുടെ കൂടാരങ്ങളാണ്.

ഒറ്റമുറിയില്‍ വിലങ്ങിട്ടതാണ് ഇവരുടെ ലൈംഗിക സ്വാതന്ത്ര്യം. അരക്ഷിതമായ ജീവിതാവസ്ഥയില്‍ കുട്ടികളിലേറെയും പാതിവഴിയില്‍ സ്‌കൂള്‍ ഉപേക്ഷിച്ചവരാണ്. തൊഴിലില്‍ നിന്നും പിരിയുമ്പോള്‍ ഇവര്‍ക്ക് ആശ്രയം ആകാശത്തിന്റെ മേല്‍ക്കൂരയും മഞ്ഞിന്റെ പുതപ്പും പെരുവഴിയുമാണ്. ലായം നഷ്ടപ്പെടാതിരിക്കാന്‍ ചങ്ങലക്കൊളുത്തുപോലെ ഇവരുടെ മക്കള്‍ തൊഴിലിടങ്ങളിലെ അടിമജീവിതത്തിന്റെ അവകാശികളാവുന്നു.

അടുത്ത പേജില്‍ തുടരുന്നു

Advertisement